วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักธุรกิจขายตรงจัดตัวเองให้หนักรับอาเซียน

     โอลิมปิกเพิ่งจบไปหมาดๆ สิ่งที่มองเห็นและสุดประทับใจ คือ การเตรียมตัวของทัพนักกีฬาไทยที่บางคนใช้เวลานับสิบปี เพื่อขึ้นเวทีหรือลงสนามแข่งขันเพียงไม่กี่นาที แม้ว่าจะได้หรือไม่ได้เหรียญโอลิมปิกแต่ก็ขอชื่นชมในความมุ่งมั่นและตั้งใจ นั้ยิ่งกว่าเหรียญทองอีกสิบเหรียญครับ ขอปรบมือให้ แป๊ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    มองย้อนมายังขายตรงอาเซียน มองให้แคบไปกว่านั้น คือ นักธุรกิจขายตรงอาเซียนแบบเราๆท่านๆ (ต่อไปนี้ใครยังมองแค่นักธุรกิจขายตรงแบบไทยๆ เปลี่ยนใหม่ครับยกระดับกันตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องรอ 3 ปีข้างหน้า) ย่อมจะต้องมองตั้งแต่วันนี้ว่า อีก 3 ปีข้างหน้าเราจะไปยืนอยู่ตรงตำแหน่งไหนของภูมิภาคนี้น้าาาาา  เริ่มตั้งคำถามกับตัวเอง ณ บัดนี้ กับ 3 คำถามครับ
    1. เราอยู่ ณ จุดไหนของขายตรงอาเซียนในปัจจุบัน
    2. เรากำลังจะไปอยู่ ณ จุดใดของขายตรงอาเซียนในอนาคต อีก 3 ปี 5 ปี 10 ปีและปีต่อๆไป
    3. เราจะทำอย่างไรจึงจะไปถึงจุดในข้อ 2
    4. เราจะต้องเตรียมอะไรบ้างเพื่อจะดำเนินการไปถึงขายตรงระดับอาเซียนได้
    ขอ 4 คำถามสำคัญครับที่เราจะต้องทบทวนตัวเองก่อน เน้นนะครับว่าอย่าไปคิดไกลถึงระดับประเทศ เอาแค่ตัวเองให้รอดก่อนว่าเราจะทำเตรียมอะไรบ้าง ?
    สำหรับผมนะครับ สิ่งที่มองเห็นเป็นลำดับแรกซึ่งจำทำให้เรารอดพ้นจากเคลื่อนยักษ์อาเซียนที่กำลังจะโหมซัดเราในอีก 3 ปีข้างหน้าคือ การเรียนรู้แบบไม่สิ้นสุด แล้วเราต้องเรียนรู้อะไรบ้าง ?
    1. การเรียนรู้ยอดฮิต คือ เรื่องภาษาครับ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ที่เขาเรียกว่าภาษาสากล เรียนให้กระจ่างไว้ครับ  อาจจะเริ่มเรียนแบบง่ายๆจากการดูหนัง ฟังเพลงเพลินๆไปครับสบายใจ ย่อยง่าย หรือใครชอบทางลัดคงต้องเรียนแบบเน้นไปเรื่องเฉพาะทาง เช่น ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจขายตรงไปเลยครับ (ห้ามใช้ทางลัดแบบว่าหาภรรยาเป็นคนต่างประเทศอันนี้ไม่สนับสนุนสำหรับผู้ที่มีภรรยาคนไทยแล้วครับ มิฉะนั้นท่านอาจจะต้องถูกกักบริเวณอยู่แแค่ในไทยอดไปอาเซียนครับ)
  2. การเรียนรู้เรื่อง วิถีคิด วิถีชีวิต วัฒนธรรมตลอดจนภูมิปัญญาอาเซียน อันนี้สำคัญมากครับเพราะเรื่องเหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการต่อยอดธุรกิจขายตรงไปสู่อาเซียน นักธุรกิจขายตรงอาเซียนต้องเปิดใจให้กว้างมากพอ มากพอจะลงไปนั่งกินแบบที่เขากิน ทำแบบที่เขาทำกันได้
 3. การเรียนรู้เรื่อง กฎหมายระหว่างประเทศ / กฎหมายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับขายตรงอาเซี่ยน เพราะนี้คือใบเบิกทางต่อการเข้าสู่ประเทศต่างๆในอาเซียน
 4. การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะเรื่องอินเตอร์เน็ต เป็นเรื่องที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ เพราะกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทมาก ตั้งแต่เรื่อง การสื่อสาร การทำธุรกรรมทางการเงิน การประชุม ฯลฯ หากยังไม่เริ่ม เริ่มเรียนรู้เดี๋ยวนี้ยังทันครับ ไม่มีใครแก่หรือสายเกินการเรียนรู้ครับ
 5. เรียนรู้เรื่องการพัฒนาตนเอง ในเชิงกระบวนการคิดเชิงระบบ เชิงกลยุทธ์ เปิดวิสัยทัศน์ให้กว้างไกล ลงทุนกับการเรียนรู้ด้านธุรกิจขายตรงอาเซียนให้มากๆ เดี๋ยวนี้สื่อต่างๆเน้นเรื่องอาเซียนมากครับ ผมแนะนนำรายการวิทยุของ อสมท. หรือ mcot คลื่นความคิด FM 96.5  เป็นรายการที่เปิดวิสัยทัศน์ด้านอาเซียนได้ดีมากๆครับ มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาเซี่ยนจัดรายการยอดเยี่ยมมากๆ ลองไปหาฟังเพิ่มเติมความรู้ดูนะครับ (ฟังทางเน็ตได้ที่ Mcot.net)

   5 หลักแห่งการพัฒนาสู่นักธุรกิจขายตรงอาเซียนเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องเริ่มเดี๋ยวนี้ ก่อนที่ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องยากเพราะเราไม่รู้ ขอเป็นกำลังใจสำหรับนักขายตรงระดับอาเซียนทุกท่านที่จะก้าวขึ้นไปเป็นดาวจรัสฟ้าในสังคมขายตรงอาเซียนต่อไป

เขียนโดย
ภาสกร  ผุยพงษ์
http://www.richtimeexpo.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น