วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เล่าเรื่องขายตรงเรือนเคียง-สบายดีประเทศลาว

สบายดี (สวัสดี).......
    วันนี้ขอทักทายทำนองเดียวกับพี่น้องสปป.ลาว และถือว่าเราร่วมแบ่งปันความรู้กันครับกับการบอกเล่าประสบการณ์ตรงที่ได้ไปๆมาๆทำงานขายตรงในสปป.ลาว
    ครั้งแรกที่เข้าไป ยอมรับครับว่ายังไม่รู้อะไรมากมาย เรามองแต่เพียงว่า ประเทศลาวเป็นประเทศสงบๆประเทศหนึ่งที่ยังมีประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ใกล้เคียงกับภาคอีสานบ้านเรา ซึ่งตัวผมเองก็ค่อนข้างได้เปรียบและสบายใจมาก เพราะตัวผมเองก็เป็นลูกอีสาน เพราะฉะนั้นเรื่องภาษาไม่เป็นปัญหาเวลาเข้าประเทศลาว
     พูดถึงว่าให้เลือกประเทศในอาเซียนเพื่อที่จะเปิดตลาดขายตรงอาเซียนประเทศแลกที่ต้องมองก่อนหลายท่านน่าจะมองไปที่ สปป.ลาว ประเด็นสำคัญ คือ เรื่องภาษานี่ละครับ พูดง่ายๆว่ายังพอคุยกันรู้เรื่อง ถ้าไปเริ่มต้นที่เวียดนามหรือกัมพูชาคงต้องคุยกันจยเมื่อยมือแน่นอนครับ
    ผมประทับใจพี่น้องสปป.ลาวหลายๆอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำใจ ความจริงใจ และความมุ่งมั่น โดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาตนเอง ช่วงแรกๆที่เข้าไปทำขายตรงที่สปป.ลาว จะมีกลุ่มนักศึกษาเข้ามาเยอะมาก กลางวันเรียน เย็นทำงาน ว่างๆยังมาทำขายตรง  มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ ส่งตัวเองเรียนและยังสามารถนำไปใช้จ่ายในครอบครัวได้อีก บางคนถึงกับนำเงินไปสร้างบ้านเลยทีเดียว ตรงนี้ผมขอชื่นชมอย่างจริงใจ
ภาพจาก  http://vientiane.thaiembassy.org/vientiane
/th/about/about_basic/index.php
    มีความประทับใจอย่างหนึ่งที่ผมพูดถึงเสมอ คือ เรื่องของการพัฒนาตนเองโดยเฉพาะการเข้าคอร์สฝึกอบรม ทุกครั้งที่บริษัทจัดฝึกอบรมผมจะเห็นคนลาวเยอะมาก ถ้าจัดที่ลาวขั้นต่ำก็ 100 ท่านกว่าๆ บางครั้งจัดที่ประเทศไทยไกลแสนไกลเขายังมีกระจิตกระใจข้ามน้ำข้ามทะเลมาร่ำเรียนเพื่อความสำเร็จ ในขณะที่เรียนก็ตั้งใจเต็มที่แบบไม่มีใครแอบหลับ สุดยอดจริงๆครับ
   ประชากรในสปป.ลาว มีประมาณ 7 ล้านกว่าคน เทียบกับไทยถือว่าน้อยกว่าเยอะ เป็นสังคมที่ยังอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีดั่งเดิมไว้ดีมากๆ และยังเป็นสังคมที่มีครอบครัวใหญ่ที่ยังเหนียวแน่น การตลาดแบบปากต่อปากจะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากที่สปป.ลาว ผมจึงไม่แปลกใจว่าทำไมขายตรงถึงบูมได้เร็วมากที่สปป.ลาว
    แต่มีเรื่องเล่าอย่างหนึ่งที่คนไทยบางคนโดยเฉพาะแม่ทีมไปทำไม่ดีไว้ เช่น หลอกขายสินค้า,หลอกให้สมัครสมาชิก ลงเงินเยอะๆแล้วจะตอบแทนกลับเยอะ จนคนลาวบางคนมองขายตรงที่ไปจากเมืองไทยในแง่ไม่ดี เข้าทำนอง "ปลาเน่าตัวเดียว เหม็นทั้งข้อง" ช่วงแรกๆที่เข้าลาวก็ต้องอธิบายประเด็นนี้ยาวนานพอสมควร
    การเข้าไปทำขายตรงที่ลาวสิ่งสำคัญ คือ บริษัทต้องมีความจริงจัง จริงใจ เรื่องกฎหมายสำคัญ การขออย. การนำเข้าและเสียภาษีต้องให้ถูกต้องทุกอย่าง  ไม่ใช่การปล่อยให้แม่ทีมไปทำกันเองโดยไม่มีหลักเกณฑ์ใดๆ จนกลายเป็นเรื่องความเสียหายของวงการขายตรง
   หากเราอยากได้ความจริงใจกับใคร เราก็ควรจะต้องให้เขาก่อน ไม่ว่าพี่น้องสปป.ลาว หรือประเทศใดๆ เขาย่อมต้องการความจริงใจในการทำธุรกิจร่วมกันทั้งนั้น
   ท่านว่าจริงไม ?
   สบายดี

เขียนโดย
ภาสกร  ผุยพงษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น