วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Think Asean Act Localy คิดแบบอาเซียน ทำอย่างเข้าใจพื้นที่

ก่อนเริ่มต้นต่ออจิ๊กซอร์ชิ้นแรก เราเห็นภาพของจิ๊กซอร์ทั้งหมดหรือยัง ?
    การจะลงมือทำงานอะไรก็แล้วแต่โดยเฉพาะการทำงานที่เป็นลักษณะโครงการใหญ่เราต้องมองให้กว้างให้เห็นภาพรวมของงานทั้งหมดก่อน เพื่อให้เห็นขอบเขตและความเป็นไปได้ของงาน จากนั้นจึงจะเริ่มวางแผนการดำเนินการตามมา และลงมือทำจนประสบความสำเร็จ
    การยกระดับขายตรงไทยไปสู่อาเซียนก็เช่นเดียวกัน ย่อมต้องมีการพิจารณาให้เห็นภาพใหญ่ของอาเซียนที่เกี่ยวโยงไปถึงประชากรกว่า 600 คน ซึ่งมีความแตกต่างด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม การเมืองและเศรษฐกิจที่หลากหลาย เพราะฉะนั้นกระบวนการคิดแบบ "ตัดชุดไซต์เดียวใส่กันทั้งบ้าน" ย่อมจะใช้ไม่ได้ในการนำมาวางแผนบุกตลาดขายตรงอาเซียนอีกต่อไป
    สิ่งสำคัญของการเริ่มต้นเปิดตลาดขายตรงสู่อาเซียน คือ การศึกษาหาข้อมูลในพื้นที่10ประเทศอาเซี่ยนทุกแง่มุม ท่านอาจจะต้องลงไปกินไปอยู่ใช่ชีวิตแบบคนประเทศนั้นๆสักพัก (ถ้าเป็นไปได้) จากนั้นจึงนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และนำมาวางแผนที่มีความเฉพาะกับคนในพื้นที่นั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น การใช้สื่อโฆษณา บางสื่ออาจจะใช้ได้ดีมากๆกับอีกประเทศหนึ่งแต่อีกประเทศหนึ่งอาจไม่ได้ผลเลยก็เป็นได้
    หาท่านมองเห็นภาพแห่งขายตรงอาเซียนได้มากพอ ลึกพอ รอบด้านพอ แล้วลงมือทำในระดับท้องถิ่นของประทศต่างๆในอาเซียนได้ ผมเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถกุมหัวใจ ผู้มุ่งหวังชาวอาเซียนเข้าสู่เครือข่ายขายตรงอาเซียนของเราได้แน่นอนครับ

Think ASEAN Act Localy
คิดแบบอาเซียนทำแบบเข้าถึงพื้นที่

เขียนโดย
ภาสกร ผุยพงษ์
รองประธานกรรมการ  บจก.ริชไทมเน็ตเวิร์ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น